โปรตีนจากพืช คืออะไร และมีคุณสมบัติอย่างไร

0 Comments

หลายคนพอจะทราบดีว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมาย ทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากมายที่สกัดโปรตีนมาจากพืช มีทั้งอาหารเสริมในรูปแบบผงสำหรับชงดื่ม อาหารเสริมแบบเม็ดหรือแบบแคปซูล เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ แต่คุณรู้จักโปรตีนจากพืชมากแค่ไหน รู้หรือไม่ โปรตีนพืชคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร เพื่อให้คุณได้เข้าใจมากขึ้นเรามีสาระดีๆ มาฝาก 

โปรตีนจากพืช คืออะไร 

โปรตีนจากพืช หรือ Plant-Based Protein คือ โปรตีนที่ได้จากพืช โดยผ่านกระบวนการสกัดด้วยกรรมวิธีต่างๆ จุดเด่นของโปรตีนจากพืชเต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ไฟเบอร์ ปราศจากไขมัน คลอเรสเตอรอลดีต่อสุขภาพ ประโยชน์ของโปรตีนที่ได้จากพืชมีมากมาย เช่น ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อระบบการขับถ่าย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวาน ความดัน บำรุงผิวพรรณ ฯลฯ 

โปรตีนจากพืชมีคุณสมบัติอย่างไร 

  • โปรตีนจากพืชมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำ โดยมีการดูดซึมน้ำที่สูงเกิดจากพันธะไฮโดรเจนระหว่างโมเลกุลน้ำและโปรตีนป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียความชื้น 
  • โปรตีนที่ได้จากพืชมีคุณสมบัติละลายน้ำ โดยความสามารถในการละลายน้ำแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ โปรตีนที่ละลายในน้ำได้ โปรตีนที่สามารถละลายน้ำได้ดีที่ความเป็นกรดต่ำกว่า 3 หรือความเป็นด่างด่างมากกว่า 10 โปรตีนที่ละลายในน้ำได้ดีในสารละลายเกลือ โปรตีนที่ละลายในแอลกอฮอล์ 
  • โปรตีนจากพืชมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำรวมถึงอากาศ เรียกว่า Foaming หรือการเกิดโฟม 
  • เกิดการอิมัลชั่น คือ การดูดซับหยดไขมัน โดยการห่อหุ้มเป็นฟิล์มบางๆ เช่น โปรตีนจากบาร์เลย์บริสุทธิ์ มีความสามารถในการเกิดอิมัลชั่นได้ดี 
  • อีกหนึ่งคุณสมบัติของโปรตีนจากพืชคือการจับตัวกับโมเลกุลขนาดเล็ก ในขณะที่จับตัวจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของโปรตีน 

ปัจจุบันได้มีการนำโปรตีนจากพืชมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งอยู่ในรูปแบบของโปรตีนเข้มข้น เมื่อนำโปรตีนจากพืชที่มีความเข้มข้นไปผสมอาหาร จะช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนานั่นเอง นอกจากนั้นโปรตีนจากพืช ยังนิยมนำมาสกัดเพื่อให้ได้โปรตีนเข้มข้นแล้วจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เช่น โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท โปรตีนที่สกัดมาจากถั่วเหลืองโดยไม่มีการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ เลย ทำให้ได้โปรตีนเข้มข้นสูงถึง 90% ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โปรตีนถั่วเหลืองมีประโยชน์มากมาย อีกทั้งคนทานมังสวิรัติหรือกลุ่มคนที่รับประทานเจยังสามารถทานได้ด้วย 

เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าทั้งหมดนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้น โปรตีนจากพืช คืออะไร โปรตีนจากพืช มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง โปรตีนจากพืชถือว่าเป็นทางเลือกใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะโปรตีนถั่วเหลือง มีประโยชน์มากมายชนิดที่คุณอาจคาดไม่ถึงมาก่อนเลยทีเดียว 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *